https://feshouseka.blogspot.com/google.com,%20pub-3791389710662192,%20DIRECT,%20f08c47fec0942fa0 3 ไอเดีย เพิ่มจำนวนรีวิวให้ร้านออนไลน์

3 ไอเดีย เพิ่มจำนวนรีวิวให้ร้านออนไลน์

3 ไอเดีย เพิ่มจำนวนรีวิวให้ร้านออนไลน์


13410724_1149363168460087_2060965048_o


“รีวิวสินค้า” กับ “ร้านออนไลน์” เป็นของคู่กันเหมือนกาแฟกับครีมเทียมนั่นแหละค่ะ บางคนอาจจะชอบกาแฟดำ แต่หลายคนชอบรสกลมกล่อมของกาแฟที่ใส่ครีมเทียม ร้านออนไลน์ก็เช่นกันค่ะ จริงอยู่ที่การเลือกขายสินค้าที่มีคุณภาพคือหัวใจของการขาย แต่ “การเพิ่มรีวิว” ขึ้นไปประดับบนหน้าร้านออนไลน์ยิ่งทำให้ร้านค้าดูมีสีสันและช่วยเพิ่มความมั่นใจของลูกค้าคนอื่นๆ อย่างได้ผล
แต่การขายออนไลน์บนเพจ Social Media นั่นไม่เหมือนกับการขายบนเว็บ Marketplace ใหญ่ๆ อย่าง Ebay Amazon หรือ LAZADA ที่จะมีระบบให้ลูกค้ากลับมาเขียนรีวิวสินค้าอยู่แล้ว วันนี้ “แม่ค้าผู้น่าlike” จึงขอเสนอแนวทางการรวบรวมรีวิวจากลูกค้าที่กระจัดกระจายบนโลก Social Media อย่าง facebook, Instagram และ LINE@ มาฝากค่ะ
Wendys-Twitter-campaign
ตัวอย่างกติกาการถ่ายรูปและติด Hashtag ของร้าน Wendy’s ร้านอาหารฟ้าสฟู้ดชื่อดัง

1. จัดแคมเปญสนับสนุนให้ลูกค้ามารีวิว

การจัดแคมเปญที่เราเห็นกันบ่อยๆ ก็เช่น การถ่ายภาพสินค้ากับตัวเอง ใส่ Caption แสดงความเห็นต่อสินค้า และใส่ Hashtag ชื่อแคมเปญ พร้อมตั้งเป็น Public เอาไว้เพื่อสุ่มชิงรางวัล โดยแคมเปญในลักษณะนี้สามารถทำได้ทั้งบน facebook และ Instagram การกำหนด #ชื่อแคมเปญ เอาไว้ทำให้เจ้าของร้านสามารถเสิร์จหารีวิวจาก Social Media ง่ายขึ้น เหมือนมีคนคอยรวบรวมรีวิวสินค้า/บริการของเราไว้ตลอด 24 ชั่วโมงเลยค่ะ
review-2 mul
ตัวอย่างการขอรีวิวจากลูกค้า ขอบคุณภาพจาก www.dressy123.com

2. ทัก Chat ขอรีวิวไปเลย!

วิธีนี้จะใช้กับที่ที่เป็นกล่องแชท เช่น Facebook Message, LINE@, LINE ฯลฯ การทักแชทเพื่อไปขอรีวิวจะดูไม่น่าเกลียดเลย หากเรารู้จังหวะ เช่น หลังจากที่ลูกค้าที่รับสินค้าไป 2-3 วัน เราก็สามารถทักลูกค้ากลุ่มนี้เข้าไปเพื่อขอ Feedback จากการใช้สินค้า ถามไถ่ถึงปัญหาและระดับความพึงพอใจ วิธีนี้นอกจากจะทำให้ร้านค้าได้รับรีวิวแล้ว ยังทำให้ลูกค้าประทับใจในความใส่ใจจากร้านด้วยค่ะ
magnum-jaoying-daisy7
กระแสแม็คนั่มฟีเวอร์ปี 2013 ขอบคุณภาพจาก http://happypony.exteen.com/

3.สร้างกระแส / เกาะกระแส

วิธีนี้จะทำให้ร้านได้รับรีวิวโดยไม่ต้องเข้าหาลูกค้าเลย (Passive Review) เหมาะกับสื่อโซเชี่ยลที่เน้นแสดงความคิดเห็นกัน เช่น Pantip, facebook, Twitter และตามเว็บบอร์ดต่างๆ แต่การที่ร้านจะสามารถใช้วิธีนี้ได้ จะต้องอาศัยจังหวะเวลาให้ดี ดูกระแสของสังคม เช่น ขณะนี้มีกระแสซีรี่ส์ Descendants of the sun เป็นไปได้มั้ย? ที่เราสามารถสร้างแคมเปญโปรโมตสินค้าที่ล้อกับกระแสนี้ได้ หรือที่ซับซ้อนขึ้นไปอีกขั้น เราก็สร้างกระแสขึ้นมาซะเลย เช่น แคมเปญของไอศกรีม Magnum ที่ทำให้ผู้คนลุกขึ้นมาถ่ายภาพไอศกรีมแล้วอัพขึ้น IG กันทั่วบ้านทั่วเมือง กระแสสังคมแบบนี้จะทำให้เกิดการสนทนาถึงสินค้า/บริการของเราตาม Social Media ต่างๆ เองโดยอัตโนมัติเลยค่ะ

เมื่อได้รีวิวมาแล้ว จะเอาไปทำอะไรต่อล่ะ?

รีวิวเหล่านี้มีค่ามากๆ สำหรับร้านค้า เพราะสามารถนำไปใช้โปรโมตร้านค้าสร้างความน่าเชื่อถือต่อไปได้ค่ะ บนโลกออนไลน์ อาจจะมีคนขายสินค้าแบบเดียวกับเราหรืออาจะลอกเลียนแบบความคิดของเราได้ แต่สิ่งที่ลอกเลียนกันไม่ได้ ก็คือ “ความคิดเห็นจากลูกค้าผู้น่ารัก” นั่นเองค่ะ.

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจากเวป blog.sellsuki.co.th

ไม่มีความคิดเห็น: